Chi tiết tin
Bộ Lao động TB&XH ký Bản Ghi nhớ về phát triển nguồn nhân lực với tỉnh Kanagawa Nhật Bản

   

 

Sáng ngày 19/11/2019 Tại Trụ sở Bộ LĐTBXH, Thứ trưởng Lê Văn Thanh thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp đoàn đại biểu tỉnh Kanagawa Nhật bản do ngài thống đốc Yuji Kuroiwa dẫn đầu đến thăm và làm việc. Trong buổi làm việc hai bên đã ký Bản ghi nhớ về Phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Chính quyền tỉnh Kanagawa.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/9/1973, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản không ngừng được củng cố, phát triển và đã trở thành Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở Châu Á.

Trong hơn 40 năm qua, quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Nhật Bản được củng cố và tăng cường, ngày càng đi vào thực chất, trên cơ sở lợi ích chiến lược tương đồng. Quan hệ hợp tác hai nước phát triển trên mọi lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, nông nghiệp, văn hóa, du lịch, nông nghiệp, lao động, giáo dục đào tạo, ứng phó biến đổi khí hậu....

Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Tính đến tháng 9/2019, Nhật Bản có 4.291 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 60.36 tỷ đô la Mỹ.

Hiện nay, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản có khoảng 330.000 người, đứng thứ 3 trong số cộng động người nước ngoài ở Nhật Bản. Người Việt Nam hiện sinh sống, làm việc và học tập trên khắp 47 tỉnh, thành phố trực thuộc Nhật Bản.

Tính đến nay, Việt Nam đã phái cử trên 250.000 thực tập sinh sang thực tập tại Nhật Bản. Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2019 đến tháng 11/2019, có 64.429 thực tập sinh Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản. Đây cũng là nguồn tài sản quí giá, là cầu nối vun đắp cho quan hệ hai nước trong nhiều thập kỷ tới.

Cùng với quan hệ hợp tác ở cấp quốc gia, các tỉnh, thành phố thuộc Nhật Bản cũng ngày càng quan tâm thúc đẩy hợp tác với các Bộ, ngành và địa phương của Việt Nam. Tỉnh Kanagawa và Việt Nam đã phát triển hợp tác trong một loạt các lĩnh vực như văn hóa, giáo dục, kinh tế. Hiện nay, ở Kanagawa có khoảng 16,000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản luôn được quan tâm, tạo điều kiện về việc làm, hòa nhập với cuộc sống tại địa phương.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá cao việc ký Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ và Chính quyền tỉnh Kanagawa việc ký Bản ghi nhớ này sẽ tiếp tục góp phần vào thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực lao động và phát triển nguồn nhân lực thông qua thiết lập khung hợp tác hai bên bao gồm đưa và tiếp nhận kỹ sư, kỹ thuật viên, thực tập sinh kỹ năng, lao động đặc định, du học sinh nghề trong những lĩnh vực hai bên cùng quan tâm. Theo nội dung bản ghi nhớ, giai đoạn trước mắt sẽ là hợp tác hỗ trợ trong lĩnh vực chăm sóc y tế, điều dưỡng. Sau đó hai bên sẽ thảo luận mở rộng sự hỗ trợ sang lĩnh vực khác sau khi thống nhất các điều kiện liên quan.

Cũng theo nội dung thỏa thuận, hai bên sẽ hỗ trợ những loại hình lao động kể trên từ Việt Nam sang học hỏi kỹ năng, làm việc tại các công ty, cơ sở, tổ chức tại Tỉnh Kanagawa. Đối với những lao động được tiếp nhận sang tỉnh Kanagawa thuộc các nhóm kể trên và gia đình của họ, Chính quyền Tỉnh Kanagawa sẽ tạo điều kiện cho việc hòa nhập thuận lợi vào cộng đồng thông qua các hoạt động hỗ trợ như dịch vụ tư vấn, chương trình dạy tiếng Nhật.

Bản Ghi nhớ sẽ bắt đầu vào ngày được ký kết và có hiệu lực trong thời gian 3 năm và có thể được gia hạn với sự nhất trí của hai Bên.

Nguồn: Cục QLLĐNN

 

 

Đối tác